GABAY PARA SA MGA PASYENTE
MGA PAALALA SA PAGPAPA-ADMIT SA OSPITAL
-
- Kailangan ng dalawang (2) valid ID sa pagpapa-admit ng pasyente.
- Mga patakaran sa pagbisita:
- Isa (1) lamang ang maaaring magbantay sa bawat pasyente
- Hindi pinahihintulutan ang mga bisita
- Para sa health insurance (HMO) at DLSUMC CAAP members:
-
- Kailangang maibigay ang Letter of Authorization (LOA) sa loob ng 24 oras ng pagkaka-admit. Makipag-ugnayan sa inyong HMO provider para sa mga detalye ng hospitalization coverage.
Paalala: Para sa mga elective cases/naka-schedule na operasyon, kailangang maibigay ang LOA bago magpa-admit.
- Para sa mga HMO concerns, magpunta sa Corporate Clinical Services (3/F, Medical Arts Center o MAC), Lunes-Sabado, 7:00 AM-5:00 PM.
-
- Para sa mga PhilHealth members/dependents:
Magpunta sa Claims Section (Ground Floor, MAC) para sa PhilHealth status at sa listahan ng requirements para sa PhilHealth coverage.
Mga gamot para sa mga naka-admit na pasyente at ang Hospital formulary:
Tanging mga gamot sa PNF/PNDF (Philippine National Drug Formulary) lamang ang sakop ng PhilHealth/HMO base sa Philhealth Circular No. 2006-0386 at DOH Administrative Order No. 2016-0034. Kung sakaling irerekomenda ng iyong doktor ang paggamit ng gamot na hindi kabilang sa PNF/PNDF, maaaring ito ay ipabili sa botika ng DLSUMC.
-
- Para sa billing updates:
Makipag-ugnayan sa Billing Section sa pamamagitan ng Viber (0906 349 0282), 8:00 AM-5:00 PM.
ANG MGA SUMUSUNOD AY IPINAGBABAWAL SA LOOB NG OSPITAL:
- Paninigarilyo
- Paggala o paglibot
- Pagdadala ng alinman sa mga sumusunod:
- Baril, patalim o iba pang klase ng armas
- Alagang hayop
- Kumot, unan o folding bed
- Appliances at medical equipment na gumagamit ng kuryente
- Styrofoam at plastic bags
- Mga kagamitang hindi ipinahihintulot sa ilalim ng Mother-Baby Friendly Hospital Initiative (MBFHI) Policy: Bote para sa pagpapadede ng sanggol/gamit para sa pagngingipin ng sanggol/pacifier/formula milk
MGA NAKA-RESETANG GAMOT PARA SA MGA NAKA-ADMIT NA PASYENTE
Upang masiguro ang kalidad at bisa at ang kaligtasan ng mga pasyente, ang lahat ng gamot para sa mga naka-admit na pasyente ay kukunin lamang sa botika ng DLSUMC.
PAGKAIN AT TUBIG
- Ang mga pagkain ay ihahatid sa pasyente sa mga sumusunod na oras:
Almusal: 6:00 AM – 7:00 AM
Tanghalian: 11:00 AM – 1:00 PM
Hapunan: 5:30 PM – 7:00 PM - Maaaring kumuha ng inuming tubig sa nurses’ station.
PAGPAPALIT NG LINEN
- Ang pagpapalit ng mga linen (kumot, kobre kama, at punda) ay tuwing umaga.
- Ang mga karagdagang request para sa linen ay may katumbas na halagang idadagdag sa inyong hospital bill.
SEGREGASYON NG BASURA
- Mangyari lamang pong paghiwa-hiwalayin ang inyong basura at itapon sa tamang basurahan:
- Nabubulok
- Di-nabubulok
- Nakahahawa
Nakahiwalay na basurahan para sa:
- Diapers
- Gloves
- Needles/sharps
- Barrels
- Ampules
- Vials
MGA KARAGDAGANG PAALALA
- Huwag iwanan ang inyong mga kagamitan nang walang bantay. Ang DLSUMC Management ay walang pananagutan sa pagkawala ng mga personal na gamit.
- Anumang mawawala o masisira sa kwarto o sa mga kagamitan na nadatnan sa loob nito ay may karampatang halaga na madadagdag sa hospital bill ng pasyente.
PASTORAL CARE / MGA SERBISYONG ISPIRITWAL
Ang mga pari, madre at Pastoral Care Volunteers ay nagkakaloob ng pagkalingang emosyonal at espiritwal sa mga pasyente at kanilang kaanak.
- Mga banal na sakramento
- Banal na Misa
- Pagpapahid ng langis sa may sakit (anointing of the sick) (by request)
- Kumpisal (by request)
- Binyag (emergency baptism) (by request)
- Padasal at pagbabasbas(by appointment)
- Konsultasyon at direksyong ispiritwal (by appointment)
- Mga debosyon (St. John Paul II Chapel)
MGA SCHEDULE NG BANAL NA MISA AT DEBOSYON
SAINT JOHN PAUL II CHAPEL (malapit sa OPD) | ||
Banal na Misa | Linggo hanggang Biyernes
(Walang Banal na Misa tuwing Sabado at holiday) |
12:00 NN |
Anointing of the Sick | Mag-inform sa nurse-on-duty | |
Kumpisal | Unang Biyernes ng buwan | 11:00 AM (or by appointment) |
Holy Hour / Benediction
Exposition of the Blessed Sacrament |
Biyernes | 11:00 AM-12:00 NN |
Mga Nobena | Martes: St. Pio
Miyerkules: Our Mother of Perpetual Help Huwebes: St. Jude |
Pagkatapos ng Banal na Misa nang 12:00 NN |
Santo Rosaryo | Lunes hanggang Biyernes | 2:00 PM |
TWO HEARTS OF JESUS AND MARY CHAPEL | ||
Banal na Misa | Linggo | 7:30 AM / 6:00 PM / 7:15 PM |
Lunes hanggang Sabado | 6:00 AM | |
Lunes hanggang Biyernes (maliban sa Martes) | 5:15 PM | |
Sabado (Anticipated Mass) | 5:30 PM | Kumpisal | Araw-araw maliban sa Martes | 4:00 PM-5:00 PM
(or by appointment) |
Holy Hour / Benediction
Exposition of the Blessed Sacrament |
Miyerkules | 4:45 PM |
MGA PAALALA SA PAGPOPROSESO NG PAGLABAS (DISCHARGE) SA OSPITAL
-
- Ang pagpoproseso ng discharge ng pasyente mula sa ospital ay mula 8:00 AM hanggang 11:00 AM.
- Ang halaga na nakatala sa pinakahuling bill ay dapat mabayaran bago mag-1:00 PM.
Paalala: Maaaring magkaroon ng karagdagang halaga sa kabuuang bill kung lalagpas ng 1:00 PM ang pagkakaproseso ng paglabas sa ospital.
-
- Sa Hospital Cashier po lamang dapat iproseso ang lahat ng bayarin, kasama ang professional fee ng inyong doktor.
MGA PATAKARAN SA PAGLABAS (DISCHARGE) SA OSPITAL
-
-
-
- 1. Ipagbibigay-alam ng nars sa pasyente kung mayroon nang discharge order galing sa doktor.
- 2A. Sa mga pasyenteng walang PhilHealth at HMO card, magpatuloy sa Step 3.
- 2B. Sa mga pasyenteng may PhilHealth, magpunta sa Claims Section (G/F, MAC) para makuha ang
komputasyon ng benepisyo mula sa PhilHealth. Ibigay ang mga sumusunod:
- 2B.1 Sa mga pasyenteng sumailalim sa operasyon, kuhanin ang record ng operasyon
sa nakatalagang nars at isumite ito kasama ng iba pang requirements.
- 2B.2 Sa mga pasyenteng nanganak (cesarean o normal), kuhanin ang PhilHealth form (CF3) at
Delivery Room Record sa nakatalagang nars.
- 2B.1 Sa mga pasyenteng sumailalim sa operasyon, kuhanin ang record ng operasyon
- 2C. Sa mga pasyenteng may health card, ibigay ang Letter of Authorization o LOA
sa Billing Section (G/F, MAC), kung hindi pa ito naibibigay mula nang ma-admit.
- 3. Pumunta sa Billing Section para sa kopya ng kabuuang bayarin. Paunawa: Upang makakuha ng senior
citizen discount, ipakita ang senior citizen ID card. Upang makakuha ng PWD discount, ipakita ang
PWD ID para sa beripikasyon.
- 4. Pumunta sa Hospital Cashier (G/F, MAC) upang magbayad ng kabuuang bayarin. Ibibigay ng kahera ang
clearance slip.
- 5. Ibigay ang puting clearance slip sa nakatalagang nars.
- 6. Kuhanin sa nars ang Discharge Instruction Form at ang mga niresetang gamot. Magsagot ng Patients’
Feedback Form.
- 7. Ihahatid ng nakatalagang nars o nursing auxiliary ang pasyente hanggang sa bulwagan o lobby ng ospital.
- 8. Ibigay ang pink at ang blue clearance slips sa gwardya bago lumabas ng ospital.
-
-
Last edited on January 10, 2022